fitobimbi’s blog

Fitobimbi hỗ trợ trẻ biếng ăn ăn ngon hơn, tăng cường đề kháng giúp trẻ khỏe mạnh không bị ốm vặt để trẻ có thể phát triển một cách toàn diện.

Trẻ 6 tháng bị táo bón cần khắc phục như thế nào?

Trẻ 6 tháng bị táo bón khiến mẹ lo sốt vó. Vậy phải làm sao giúp con cải thiện tình trạng này? Bài viết sau sẽ đưa ra một số giải pháp để chấm dứt nhanh nỗi lo con táo bón, sợ ị cho mẹ.

Trẻ 6 tháng bị táo bón có biểu hiện ra sao?

6 tháng tuổi được coi là một bước ngoặt lớn đánh dấu sự trưởng thành, phát triển của trẻ. Ở độ tuổi này, trẻ bắt đầu ăn dặm và học thêm nhiều kỹ năng mới. Điều này đồng nghĩa trẻ sẽ được thưởng thức thêm nhiều loại thực phẩm khác ngoài sữa mẹ, sữa công thức. Bởi vậy, hệ tiêu hóa của trẻ cũng nhạy cảm ơn và dễ gặp rắc rối như táo bón.

 

Trẻ 6 tháng tuổi bị táo bón.

Trẻ 6 tháng tuổi bị táo bón.

Nguyên nhân gây táo bón cho trẻ 6 tháng tuổi có thể do chế độ ăn chưa hợp lý; sữa bột có hàm lượng dinh dưỡng cao; ít vận động; ảnh hưởng của việc sử dụng thuốc điều trị (kháng sinh, chống viêm…); bệnh lý… Vậy khi trẻ bị táo bón thì sẽ có biểu hiện như thế nào? Sau đây là một số biểu hiện táo bón đặc trưng của trẻ 6 tháng tuổi giúp cha mẹ nhận biết:

  • Đi cầu dưới 3 lần/ tuần.
  • Phân khô, rắn, cứng, nhỏ như phân dê.
  • Trẻ đau, quấy khóc mỗi lần ị.
  • Trẻ không chịu ăn và ngủ không ngon giấc, trằn trọc vì bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu…

Cách trị táo bón giúp con có hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Táo bón tưởng là vấn đề nhỏ nhưng lại ảnh hưởng không ngờ tới hệ tiêu hóa và sự phát triển của trẻ. Nếu cha mẹ không tìm được cách khắc phục kịp thời thì sẽ dẫn tới tình trạng biếng ăn kéo dài, trẻ chậm phát triển, suy dinh dưỡng… Thậm chí, nguy cơ mắc bệnh lý nguy hiểm là điều khó tránh khỏi.

Sau đây là một số lưu ý giúp mẹ đồng hành cùng con vượt qua cuộc chiến cam go này:

1. Cân đối thực đơn, tăng cường bổ sung chất xơ

Nếu trẻ chỉ bú mẹ thì cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống của mẹ xem có sử dụng thực phẩm nóng không, có ăn nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng không... Trong trường hợp trẻ có uống sữa công thức thì nên kiểm tra xem hàm lượng đạm trong sữa có cao không, có phù hợp với hệ tiêu hóa của con không?... Bên cạnh đó, do trẻ trong độ tuổi này đã bắt đầu ăn dặm nên mẹ cũng cần bổ sung những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa vào thực đơn hàng ngày.

Sau đây là một vài loại rau quả mà mẹ nên thêm vào thực đơn:

  • Rau xanh: Một số loại rau xanh rất giàu chất xơ, giúp nhuận tràng như mồng tơi, rau ngót, rau cải…
  • Hoa quả: Đây là nguồn cung cấp vitamin, nước và bổ sung chất xơ cho trẻ rất tốt. Mẹ nên cho trẻ ăn các bữa phụ bằng cách làm sinh tố hoặc nước ép từ những loại quả như: cam, bơ, bưởi…
  • Sữa chua: Khi nhắc tới táo bón ở trẻ, không thể quên tới siêu phẩm sữa chua. Bởi nó giúp bổ sung lợi khuẩn và enzyme cho đường ruột rất hiệu quả. Mẹ nên cho bé ăn 1 hộp sữa chua mỗi ngày để cải thiện tình trạng táo bón.

Mẹ cần lưu ý đừng cho con ăn nhiều chuối vì có thể khiến tình trạng táo bón diễn biến nặng hơn.

2. Uống đủ nước mỗi ngày

Đối với trẻ 6 tháng tuổi bị táo bón, mẹ cần bổ sung đủ nước cho con hàng ngày. Bên cạnh việc bú đủ lượng sữa theo nhu cầu, mẹ nên cho con uống thêm nước lọc hoặc nước ép trái cây, nước trà… sau mỗi bữa ăn dặm. Khi được bổ sung đủ nước, hệ tiêu hóa của trẻ sẽ hoạt động tốt hơn.

3. Mát xa bụng cho bé

Các động tác mát xa nhẹ nhàng cũng là cách hữu hiệu giúp trẻ tiêu hóa thực phẩm tốt hơn. Sau khi tắm cho trẻ xong, mẹ nên xoa bụng cho con theo chuyển động tròn, thuận theo chiều kim đồng hồ và ngược lại. Nên thực hiện trong khoảng 5 phút và duy trì hàng ngày. Các động tác mát xa này sẽ giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn và cải thiện tình trạng táo bón.

Ngoài ra, mẹ có thể kết hợp động tác đạp xe để khắc phục tình trạng chướng bụng và cũng khiến bé thích thú hơn.

Trẻ 6 tháng bị táo bón là hiện tượng hoàn toàn bình thường nên cha mẹ không cần quá lo lắng. Chỉ cần áp dụng đầy đủ những bí kíp trên thì con sẽ đi cầu đều đặn và không quấy khóc cha mẹ nhé!

Xem thêm: