fitobimbi’s blog

Fitobimbi hỗ trợ trẻ biếng ăn ăn ngon hơn, tăng cường đề kháng giúp trẻ khỏe mạnh không bị ốm vặt để trẻ có thể phát triển một cách toàn diện.

Bé 10 tháng tuổi biếng ăn phải làm sao?

Bé 10 tháng tuổi biếng ăn phải làm sao để ăn ngoan và lớn nhanh? Đây là nỗi lo của rất nhiều bà mẹ trẻ khi phải đánh vật với con trong từng bữa ăn hàng ngày. Bài viết sau đây sẽ mách mẹ giải pháp trị biếng ăn cực hiệu quả đối với trẻ ở giai đoạn này.

Bé 10 tháng tuổi biếng ăn vì lý do gì?

Đối với bất kỳ vấn đề nào thì để có giải pháp hiệu quả nhất, chúng ta cần biết nguyên nhân xuất phát từ đâu. Và trường hợp bé 10 tháng tuổi biếng ăn, để cải thiện nhanh chóng tình trạng này, mẹ cần biết lý do tại sao con lười ăn?

Tại sao bé 10 tháng tuổi biếng ăn?

Tại sao bé 10 tháng tuổi biếng ăn?

Qua quá trình khảo sát thực tế và nghiên cứu tâm lý độ tuổi, các chuyên gia đã đưa ra những nguyên nhân phổ biến sau đây.

  • Trẻ bị thiết chất ngay từ trong giai đoạn mang thai: Việc người mẹ không chú ý bổ sung đủ các vitamin, khoáng chất cần thiết trong giai đoạn mang bầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của thai nhi. Và biếng ăn, suy dinh dưỡng chính là hậu quả tiềm ẩn sau này.
  • Thay đổi sinh lý: Khi 10 tháng tuổi, trẻ sẽ học thêm được rất nhiều kỹ năng như ngồi, bò, đi, nói… Những thay đổi sinh lý này khiến trẻ có thể mất tập trung vào việc ăn uống trong thời gian ngắn.
  • Trẻ mắc bệnh lý: Các bệnh lý về răng lợi, hệ hô hấp, rối loạn tiêu hóa… đều ảnh hưởng tới sức khỏe và quá trình ăn uống của trẻ.
  • Trẻ không thích thực đơn mẹ nấu: Nếu các món ăn không đa dạng, không thơm ngon và khiến trẻ thích thú thì trẻ sẽ lười ăn. Vì vậy, thực đơn không phù hợp với sở thích của trẻ cũng là lý do khiến bé 10 tháng tuổi biếng ăn.

Bé 10 tháng tuổi biếng ăn phải làm sao? – Đáp án dành cho mẹ!

Bé 10 tháng tuổi biếng ăn, mẹ cần làm thế nào?

Bé 10 tháng tuổi biếng ăn, mẹ cần làm thế nào?

1. Hãy để con thấy đói bụng!

Dù là trẻ con hay người lớn thì chúng ta chỉ thực sự muốn ăn khi bụng thấy đói. Với trẻ 10 tháng tuổi, điều này luôn đúng! Mẹ không thể ép con ăn khi con không đói. Và con không thể biết tới cảm giác đói nếu lịch ăn các bữa dày đặc và ít vận động.
Vì vậy, lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng dành cho mẹ là nên để 2 bữa ăn (bữa chính, bữa phụ) của trẻ 10 tháng tuổi cách nhau 2-3 giờ. Giữa các bữa ăn, mẹ nên cho trẻ uống nước lọc. Không cho trẻ ăn vặt như bim bim, kẹo, bánh… Thay vào đó, nên khuyến khích trẻ vận động để tiêu hao năng lượng nhiều hơn, nhanh đói hơn.

2. Để trẻ tự lập!

Bé 10 tháng tuổi biếng ăn, điều đầu tiên mà cha mẹ nghĩ tới là làm sao ép con ăn thêm thật nhiều bằng cách cho xem tivi, ăn rong… Nhưng điều này hoàn toàn phản tác dụng, thậm chí khiến trẻ lo sợ và càng lười ăn hơn.
Vậy bé 10 tháng tuổi biếng ăn phải làm sao? Câu trả lời là hãy để trẻ tự lập! Hãy để trẻ tự quyết định việc khi nào ăn hoặc lúc nào dừng của mình. Khi bé đã cảm thấy no thì bé sẽ không ăn và cha mẹ không nên can thiệp vào quyết định của con. Thậm chí, trong bữa ăn, mẹ có thể để con tự bốc thực phẩm hoặc học cách cầm thìa.

3. Giới hạn thời gian mỗi bữa ăn

Bữa ăn của trẻ kéo dài hàng giờ là thực tế đang diễn ra ở rất nhiều gia đình. Tuy nhiên, khi đó, món ăn cũng mất đi vị ngon ban đầu. Kèm theo đó là tâm lý chán ăn, mệt mỏi vì bị bắt ép của trẻ khiến con càng lười ăn hơn.
Bởi vậy, cha mẹ cần đưa ra nguyên tắc bữa ăn, thiết lập thời gian ăn không quá 30 phút. Đây chính là kỷ luật cần thiết để tạo nếp sinh hoạt cho trẻ và góp phần cải thiện tình trạng biếng ăn ở trẻ 10 tháng tuổi.

4. Không vừa chơi vừa ăn

Một nguyên tắc 3 không cần được nghiêm chỉnh chấp hành trong bữa ăn của trẻ là không chơi, không xem thiết bị điện tử và không đi rong. Nguyên tắc này sẽ giúp trẻ tập trung vào bữa ăn, tiêu hóa tốt hơn và cảm nhận hương vị của thực phẩm rõ hơn.

5. Đa dạng thực đơn

Ăn mãi 1 món thì trẻ sẽ chán. Vì vậy, mẹ cần đa dạng thực phẩm và cách chế biến để tạo hứng thú cho trẻ trong mỗi bữa ăn. Các thực phẩm sử dụng cần tươi ngon, giàu chất dinh dưỡng như thịt, cá tôm… Ở giai đoạn này, trẻ đã mọc răng nên mẹ có thể chuyển sang nấu cháo xay cho con. Bên cạnh đó, mẹ nên cho trẻ ăn thêm sữa chua để tăng cường chức năng tiêu hóa.

6. Khuyến khích, khen ngợi trẻ

Trẻ nhỏ luôn thích được khen ngợi. Vì vậy, nếu trẻ ăn ngoan, cha mẹ hãy khen ngợi, động viên con để trẻ có động lực phát huy nhé! Điều này cũng khiến trẻ vui vẻ và hứng thú hơn trong những bữa ăn tiếp theo.

Với 6 lời khuyên trên, giờ đây mẹ đã có đáp án chính xác cho câu hỏi “bé 10 tháng tuổi biếng ăn phải làm sao” rồi phải không? Và mẹ hãy nhớ đừng vội vàng, thúc ép con ăn nhé! Hãy để mỗi bữa ăn là khoảng thời gian hạnh phúc và được trải nghiệm nhiều nhất cho trẻ! Nếu ngoài biếng ăn, con còn có những biểu hiện đáng lo ngại về sức khỏe như sốt, ho, nôn trớ… thì mẹ hãy đưa bé đi khám nhé!

Xem thêm: